Năm 2018 đầu tư Cryptocurrency như thế nào? Có khác gì với năm 2017?

Chào các bạn! Trong những ngày đầu tháng 1 này Ngọc nhận được vô số kể những câu hỏi như:

  • Năm 2018 đầu tư Cyptocurrency (tiền điện tử) như thế nào cho hiệu quả?
  • Xu hướng đầu tư năm nay có gì khác?
  • Mô hình lending liệu có còn “sống” được đến hết quý 1 năm 2018?
  • Chiến thuật và cách đầu tư cụ thể năm 2018 này là gì

Ồ nhiều nhiều lắm những câu hỏi đại loại như thế và thật sự Ngọc không thể trả lời hết được. Vì thế  viết này ra đời để giúp bạn tìm được những câu trả lời đó!

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng tất cả những phân tích, nhận định bên dưới đây chỉ là ở góc độ cá nhân vì thế nó có thể đúng, có thể sai. Bạn có thể tham khảo, chắt lọc để áp dụng và tất nhiên Ngọc cũng rất mong nhận những ý kiến phản hồi của bạn tại phần bình luận bên dưới để chúng ta có thể cùng trao đổi thêm nhé!

Trở lại với nội dung của bài viết này thì Ngọc nghĩ rằng chúng ta cần điểm qua tình hình về thị trường Cryptocurrency của năm 2017 để từ đó nhìn lại và thấy rằng các câu hỏi (bên trên) mà các bạn đặt ra lúc này là hoàn toàn có cơ sở và nó phản ánh hầu hết những théc méc từ các nhà đầu tư.

Nội dung bài viết

Năm 2017: Năm bùng nổ của thị trường Cryptocurrency và xu hướng lending – ICO

Nếu bạn đã theo dõi và tham gia vào thị trường Cryptocurrency ngay từ những tháng đầu tiên của năm 2017 thì chắc chắn bạn đã cảm nhận được “sự bùng nổ” của những đồng “coin base” (coin nền tảng) như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH)

Vào tháng 1 năm 2017, 1 đồng BTC chỉ với giá khoảng $1000 và đúng 10h trưa ngày 2/9/107 Ngọc còn nhớ mốc đầu tiên đạt đỉnh là $5000. Lúc đó hầu như cộng đồng và cả thế giới ngỡ ngàng và mọi người bắt đầu đổ xô vào để chỉ muốn sở hữu bằng được dù chỉ… một ít Bitcoin.

Và cứ thế khi mà nhu cầu sở hữu ngày càng lớn thì sự khan hiếm ngày càng tăng từ đó giá BTC liên tục được đẩy lên cao cực độ. Điển hình vào ngày 20/12/2017 giá 1 BTC đã chạm ngưỡng $20.000 tức là nếu bạn muốn sở hữu một BTC bạn cần bỏ ra khoảng 450.000.000 triệu VNĐ  🙄

bieu do tang gia BTC năm 2017

Điều đó cho thấy gì?

Thị trường biến động quá lớn và nhu cầu và xu hướng về tiền điện tử bắt đầu bùng nổ!

Sự khan hiếm và nhu cầu sở hữu lớn chính là nguyên nhân đẩy giá BTC lên cao trong khi đó Ngọc chắc chắn 80% nhà đầu tư không biết Bitcoin là cái quái gì? Công nghệ Blockchain phía sau các đồng đồng tiền điện tử được ứng dụng vào việc gì và nó hoạt động ra sao?

Đó là Bitcoin, còn Ethereum thì sao?

Ethereum (ETH) là một đồng coin được ra đời để giải quyết các vấn đề của Bitcoin. Ngọc sẽ không đi quá sâu về vấn đề kỹ thuật nhưng ở góc độ ứng dụng vào thực tế thì ETH có nhiều điểm vượt trội hơn so với BTC như:

  • Tốc độ gửi/nhận nhanh
  • Phí giao dịch thấp
  • Có hợp đồng thông minh (ERC20) để các token khác có thể sử dụng

Và điều đó cũng là một yếu tố giúp cho ETH ngày càng được nhà đầu tư cũng như các dự án quan tâm, giá ETH cũng vì thế mà tăng đột biến từ $8 (tháng 1/2017) và đến nay (tháng 1/2018) 1 ETH = $1.400

bieu do tang gia ETH nam 2018

Đây chính là 2 đồng coin nền tảng (coin base) mà hầu hết chúng ta đều mong muốn sở hữu và các dự án khác khi muốn cho ra đời một đồng coin nào đó đều cần phải sử dụng nó như một công cụ để huy động vốn (ICO) hoặc làm nền cho công nghệ để phát hành đồng tiền điện tử của họ.

Do đó dẫn đến…

Sự bùng nổ của mô hình lending và ICO

LendingICO có lẽ là 2 từ khoá đã được chú ý và nhắc đến nhiều nhất vào năm 2017 trong giới đầu tư Cryptocurrency.

Hãy cùng Ngọc nhìn lại một chút về 2 trend (xu hướng) này nhé.

1. Mô hình Lending và xu hướng… CHỜ

Lending hay còn gọi là mô mình cho vay lấy lãi thông qua các đồng tiền điện tử. Bản chất của mô hình lending là chủ coin (người tạo ra đồng coin) sẽ yêu cầu bạn nạp BTC hoặc ETH (coin base) vào dể mua đồng coin của họ sau đó dùng chính đồng coin đó để cho vay. Hàng ngày họ sẽ trả lãi suất bằng USD.

Mô hình lending đầu tiên và thành công nhất đó chính là Bitconnect, sau đó hàng hoạt các dự án khác ra đời theo kiểu xu hướng (trend) ăn theo như Regalcoin, Hextracoin, Ucoin Cash… rất rất nhiều dựa án khác nữa.

Tính riêng trong nửa cuối năm 2017, Ngọc đã thấy trung bình mỗi tuần có khoảng 1 dự án coin lending được ra đời và cộng đồng gần như dậy sóng và có lúc bị rối vì không biết nên tham gia vào dự án lending nào…

Đó là thực trạng và xu hướng của lending, vậy đến bây giờ (thời điểm Ngọc viết bài này – 1/2018) thì các mô hình lending đó ra sao?

Là người theo dõi rất sát thị trường Cryptocurrency năm 2017, nên ngày từ khoảng tháng 11 của năm 2017 Ngọc đã có những nhận định mô hình leding sẽ khó phát triển hơn nữa và có khả năng không thể duy trì được đến cuối quý đầu của năm 2018.

Và đúng như thế, khi ngồi viết những dòng này thì:

  • Dự án Bitconnect (BCC): Một dự án thành công nhất tuy nhiên đến nay cũng đã ngừng chương trình lending và trả gốc về cho nhà đầu tư. Sự “sụp đổ” của BCC với mô hình lending có lẽ sẽ là dấu hiệu cho thấy các dự án lending có thể sẽ thoái trào vào quý 1 năm 2018 này.
  • Dự án regalcoin (REC): Một dự án lending đã cực kỳ thành công với việc ICO (Initial Coin Offering – huy động vốn) cực khủng. Bán ICO với giá $0.18 và lên sàn vào ngày 1/10/2017 với giá $25. Ngay tức khắc REC trở thành một dự án lending thu hút nhiều nhà đầu tư nhất (tại VN). Có lúc chúng ta đã tưởng REC có thể chiếm ngôi của BCC. Nhưng… mọi sự có chiều hướng đi xuống khi mà những trục trặc về kỹ thuật xảy ra như lỗi hệ thống, giam (khoá) tài khoản những người sở hữu nhiều REC nhất…. rồi sau 2 tháng lãi càng ngày càng giảm, giá REC có lúc hơn $80 đã đảo chiều về 1$. Và hiện nay REC vẫn đang cố gắng để tìm ra những chiến lược để thu hút nhà đầu tư mới, nhằm đẩy giá REC đi lên. Thời điểm ngồi gõ những dòng này thì tính thanh khoản của REC gần như bằng không vì hệ thống không cho phép nhà đầu tư convert, rút REC ra… tức là án binh bất động để xem xét thị trường tìm hướng đi mới, nhà đầu tư tiếp tục… CHỜ
  • Dựa án Hextracoin (HXT): Một dự án tạo ra được làn sóng ICO theo chiến lược tạo sự khan hiếm (tức là bán ICO có giới hạn và theo giờ cố định) tạo sực hút rất lớn ngay cả khi chưa ai biết “mặt mũi” của đồng coin này như thế nào. Và tất nhiên vì nhận được quá nhiều sự quan tâm như thế nên HXT đã ICO thành công và tiếp tục chạy lending rất tốt trong khoảng 1,5 tháng đầu tiên. Nhưng… đến ngày đầu tháng 1/2018 thì bắt đầu có sự cố, HXT đóng website vì sự cố hacker trong 8 ngày, lúc này làm cho giới đầu tư gần như muốn “nhảy cầu tự tự” rất nhiều người dự đoán đây sẽ là phi vụ scam (lừa đảo) thế kỷ. Tất nhiên ngày 9/1 HXT mở lại website và sàn nội bộ, nhưng cũng từ đó việc thanh khoản đã bị khống chế. Việc mua bán trở nên khó khăn hơn, rút lãi ra khỏi sàn cũng bắt đầu chậm và người được người không… Lại là giai đoạn tìm kiếm chiến lược mới và nhà đầu tư lại rơi vào trạng thái.. CHỜ!
  • Dự án Ucoin Cash (UCH): Đây cũng là dự án thu hút rất nhiều nhà đầu tư và đây cũng là dự án… bị nghe chửi nhiều nhất. Đến nỗi tên dự án hiện nay đã được cộng đồng gọi là dự án “U coin c**ăc”. Vì sao?… Vì sự thất hứa với nhà đầu tư, mở bán ICO cực kỳ khó mua, không cho rút BTC, ETH ra khỏi sàn sau khi ICO thành công, sàn nội bộ mở rồi đóng do lỗi kỹ thuật. Và hiện nay lending đã chạy, sàn nội bộ cũng hoạt động ổn định nhưng giới hạn số lượng tài khoản đầu tư, thông báo bắt buộc cần lending mới có thể rút BTC hoặc ETH ra với tỷ lệ 1:1 (ví dụ bạn cần lending $1000 thì mới có thể rút ra tối đa $1000) và gần như việc rút BTC và ETH ra khỏi sàn chưa được thực hiện (tính đến lúc Ngọc viết bài này). Nhà đầu tư không còn cách nào khác đó là tiếp tục… CHỜ!

Đó là tất cả những điểm cập nhật của các dự án coin lending đình đám nhất trong năm 2017 (Ngọc bỏ qua rất rất nhiều dự án khác).

Tóm lại: Tình hình chung hiện nay của các dựa án coin lending (trừ Bitconnect) đều trong tình trạng “sống dở chết dở” vì rất khó thu hút vốn đầu tư mới, dẫn đến giá các đồng coin lending có chiều hướng đi xuống. Tính thanh khoản thấp và nhóm phát triển dự án tìm đủ mọi cách để hạn chế việc nhà đầu tư bán tháo, rút vốn ra khỏi sàn.

Nói chung đến thời điểm này cuộc chơi “lending” đã chuyển sang thành cuộc rượt đuổi giữa chủ dự án và nhà đầu tư. Và cả hai bên đều trong thế phòng thủ, nghe ngóng lẫn nhau, nhà đầu tư thì khắc khoải chờ đợi, nhóm phát triển dự án thì nghe ngóng xem tình tình và tâm lý nhà đầu tư như thế nào và xử lý  theo kiểu “nhỏ giọt”

Vậy chúng ta (những nhà đầu tư cũ) sẽ như thế nào? 

Đây là một câu hỏi rất khó để trả lời và thật sự Ngọc cũng hiểu rằng đầu tư là một cuộc chơi và thị trường sẽ được quyết định bởi phần lớn tâm lý của cả cộng đồng đầu tư chứ không chỉ riêng ai và cũng không một dự án nào có thể tự khéo thị trường đi lên được.

Vấn đề là những bạn đã tham gia ít nhất 6 tháng thì gần như đã hoàn vốn và có một phần lợi nhuận còn những bạn vào sau thì chắc chắn đang “lênh đênh” trên “con thuyền lending” và “chờ ngày cập bến” an toàn. Đây là một thực tế, ngay cả bản thân Ngọc đã có những dựa án x3 thậm chí x5 như Bitconect chẳng hạn nhưng ngược lại có những dự án vẫn chưa kịp hoàn vốn như Hextracoin (thậm chí chôn vốn) như Ucoin Cash. Và chưa kịp hoàn vốn đầu tư như Regalcoin…!!!

Và việc hiện nay không có gì khác là tiếp tục… CHỜ và xem từng dự án sẽ đi đến đâu để nương theo (vì thật sự chúng ta – những nhà đầu tư luôn ở thế bị động)

Vậy sắp tới có nên đầu tư vào các mô hình coin lending nữa không?

Cá nhân Ngọc chắc chắn là KHÔNG.

Và nếu được khuyên thì Ngọc cũng khuyên các bạn MỚI không nên tham gia các dự án coin lending nữa vì các lý do sau:

  • Xu hướng (trend) coin lending đã giảm và chắc chắn luôn là năm 2018 này sẽ không có dựa án coin lending mới nào ra đời nữa. Và nếu có thì chắc chắn luôn là sẽ không thành công vì nhà đầu tư đã quá hiểu và quá cẩn trọng khi “xuống” tiền cho bất cứ dự án nào lúc này.
  • Nguốn vốn từ nhà đầu tư đã bị phân tán vào các dựa án (bên trên) và hiện nay họ đã được “giáo dục” rằng nếu đầu tư thêm nữa thì sẽ đầu tư vào dự án nào (cái này Ngọc sẽ phân tích bên dưới)
  • Các đồng coin base như BTC, ETH vẫn sẽ còn tăng nhưng chắc chắn tốc độ tăng không nhanh như năm 2017 nữa vì thế các dự án lending sẽ không đủ lợi nhuận để trả lãi đúng theo cam kết.
  • Trend của năm 2018 sẽ là trend mới, trend của các dự án có tính ứng dụng thực tế (được gọi là coin truyền thống) và những dự án này sẽ tiếp tục thu hút vốn vì thế coin lending sẽ không còn vốn để duy trì và phát triển.

2. ICO (Initial Coin Offering)

Song song với trend lending (bên trên) thì chúng ta cũng đã chứng kiến phần nào sự trỗi dậy của trend ICO (tức huy động vốn bằng Cryptocurrency).

Và ICO có 2 loại:

  • Thứ nhất là các dự án ICO của coin lending (như Ngọc đã đề cập ở trên)
  • Thứ hai là các dự án ICO của coin truyền thống có ứng dụng rõ ràng vào cuộc sống, từ những tháng cuối năm 2017, đầu 2018 chúng ta đã chứng kiến những thương vụ ICO đình đám như CyberMiles, CryptaurEZPos, hay ArcBlock…

Và chắc chắn trong năm 2018 này các dự án ICO coin truyền thống sẽ tiếp tục gia tăng và phần lớn nhà đầu tư sẽ quan tâm đến những dự án này. Và tâm lý hầu hết của mọi người sẽ chuyển sang việc mua ICO rồi tích trữ lâu dài (gọi là HOLD to DIE) chứ không còn kiểu “đánh nhanh – thắng nhanh” như những dự án ICO coin lending của năm 2018 nữa.

Năm 2018: Đầu tư Cryptocurrency như thế nào cho hiệu quả?

Có thể nói năm 2018 thị trường Cryptocurrency sẽ vẫn rất sôi động nhưng giới đầu tư sẽ “thông minh” hơn vì họ đã được “giáo dục” nguyên một năm 2017 rồi nên sẽ tỉnh táo hơn và xuống tiền đúng dự án hơn.

Các dự án ICO và những coin chiến lược có tính ứng dụng rõ ràng sẽ lên ngôi và xu hướng đầu tư sẽ tập trung chủ yếu và 3 cách sau:

1. Trade

Những người này có nhiều thời gian, có kiến thức phân tích nên họ sẽ tập trung vào việc mua bán trên các sàn và chủ yếu đầu tư và các coin truyền thống nằm trên top 15 của Coinmarketcap. Hoặc họ cũng mua những coin có tiềm năng tăng giá nhanh trong giai đoạn ngắn và chốt lời ngay.

Với những bạn ít kiến thức và không phải là dân trender chuyên thì Ngọc khuyên không nên tham gia hình thức này vì rất dễ bị làm giá và thường lỗ chứ rất khó có lợi nhuận mà mất thời gian, ảnh hưởng tâm lý, công việc, cuộc sống của cá nhân và gia đình.

2. Tham gia ICO

ICO là hình thức đầu tư khá mạo hiểm nhưng lại thường cho lợi nhuận cao (nếu dự án thành công) và bạn sẽ ít mất thời gian hơn. Tuy nhiên năm 2018 bạn chỉ nên tham gia các dựa án ICO coin truyền thống và cần chắt lọc thông tin để phân bổ nguồn vốn hợp lý.

Chiến lược đầu tư ICO có thể tạm áp dụng như sau:

  • Mua ICO với số vốn nằm trong khả năng tài chính có thể (dùng tiền nhàn rỗi)
  • Sau khi kết thúc ICO nếu có thể chốt lãi thu hồi vốn thì nên chốt một phần (khoảng 20-30%)
  • Tiếp tục đặt ra các mục tiêu lợi nhuận theo giai đoạn (ví dụ khi x3 chốt tiếp 20% còn lại, khi x5 chốt 30% và số còn lại thì hold to die để cùng dự án phát triển lâu dài)

Có ích cho bạn: Cách đánh giá một dự án ICO tiềm năng

Và để theo dõi, cập nhật thông tin thì bạn nên tham gia vào các hội nhóm thảo luận về tiền điện tử, để nắm bắt thông tin, cập nhật tình hình thị trường.

3. Trở thành holder

Tức là bạn có thể xem xét và dùng vốn mua những coin truyền thống (có tính ứng dụng cao) đã lên sàn với giá còn đang rất rẻ nhưng có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai dài để tích trữ với thời gian ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm.

Và để mua những đồng coin này thì hiện nay trên sàn Binance thường có thể giao dịch tốt nhất (đây cũng là sàn có vốn hoá cao nhất hiện nay). Tham khảo các đồn coin mà Ngọc đang hold ở hình bên dưới để cân nhắc đầu tư (tất nhiên còn rất nhiều đồng coin khác tiềm năng bạn cần tự tìm hiểu)

cac dong coin tiem nang nam 2018

Lời kết

Như vậy với bài viết này Ngọc hy vọng đã phần nào giúp bạn nhìn lại xu hướng và tình hình đầu tư Cryptocurrency của năm 2017 và những nhận định của năm 2018.

Tóm lại đầu tư vẫn luôn là cuộc chơi tài chính đầy rủi ro và…

Dòng tiền sẽ được luân chuyển trên thị trường từ những người thiếu kiên nhẫn sang những người đầu tư đủ kiên nhẫn

Đầu tư sẽ luôn vẫn chỉ là đầu tư và nếu muốn đầu tư lâu dài thì bạn cần kiểm soát được nguồn vốn thật tốt (đặc biệt với thị trường cryptocurrency) đầy biến động, bạn có thể x3 thậm chí x10 chỉ sau 1 đêm nhưng bạn cũng có thể mất trắng sau chỉ 1 giờ.

Vì nếu không kiểm soát nguồn vốn và cảm xúc tốt thì bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đặc biệt là trạng thái tâm lý và công việc cá nhân, gia đình sẽ bị đảo lộn đấy.

Cuối cùng nên nhớ…

Dù Cryptocurrency là xu hướng của tương lai, công nghệ blockchain sẽ cực kỳ phát triển trong những năm tới. Nhưng ở góc độ đầu tư thì tất các cả đồng coin vẫn chỉ là thuật toán và nó là “vô hình” và chỉ khi nào tiền về đến tài khoản ngân hàng của bạn thì đó mới là tiền thật!

Chúc bạn đầu tư thành công!

Bạn sẽ đầu tư vào hình thức nào & nhận định của bạn về xu hướng đầu tư Cryptocurrency năm 2018 ra sao? Hãy chia sẻ ở bên dưới phần bình luận nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Tham gia bình luận

  1. Huỳnh văn Tuấn Th1 14, 2018
  2. Mai Thị Hà Th1 14, 2018
  3. Thiện huỳnh Th1 14, 2018

Bình luận của bạn